วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

มังกร

               เริ่มต้นบล็อกนี้กันด้วยสัตว์เทพนิยายที่ทุกๆคนรู้จัก เป็นที่นิยมของใครหลายๆคนและปรากฏอยู่ในสื่อต่างๆมากมาย ซึ่งก็คือมังกร (Dragon) นั่นเอง
                มังกรนั้นมีหลายชนิด หลายคนเคยคิดจะจัดประเภทของมังกรแต่ก็ยากเกินจะจัดให้สมบูรณ์ได้ ดังนั้นผมขอแบ่งมังกรเป็น 2 ประเภทหลักๆ ก็คือ มังกรตะวันออก (Eastern dragon) และมังกรตะวันตก (Western dragon) ตามความเชื่อที่ต่างกันของคนทางตะวันออกชาวตะวันตก
มังกรตะวันออก,eastern dragon,มังกรจีน,chinese dragon
มังกรตะวันออก หรือ มังกรจีน
                มังกรตะวันออก หรือบางทีก็ชอบเรียกกันว่า มังกรจีน (Chinese dragon) ชาวตะวันออกมีความเชื่อว่า มังกรนั้นเป็นสัตว์กึ่งเทพที่ควรเคารพนับถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะชาวจีนที่มีความเชื่อว่ามังกรนั้นเป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดิหรือฮ่องเต้ ที่มีอิทธิฤทธิ์ทรงพลัง สามารถบันดาลฟ้าฝน และมังกรนั้นมักจะเป็นมังกรที่ดี มากกว่าเป็นมังกรที่ชั่วร้าย
มังกรตะวันตก,western dragon,มังกรยุโรป,european dragon
มังกรตะวันตก หรือ มังกรยุโรป
                ส่วนมังกรตะวันตก หรือมังกรยุโรป (European dragon) มักจะถูกพูดถึงความเป็นมังกรที่ชั่วร้ายมากกว่า ดังนั้นมังกรตะวันตกจึงถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของ พลังอำนาจ ความดุร้าย ความชั่วร้าย ซึ่งมักจะทำร้ายมนุษย์ คอยสร้างความเดือดร้อนจนต้องมีอัศวินผู้กล้ามาช่วยปราบอยู่ในหลายๆตำนาน
                ที่เล่ามานั้นเป็นเรื่องราวโดยย่อของสัตว์ที่ชื่อว่า มังกร (Dragon) เรื่องราวโดยละเอียดของมังกรตะวันออกและมังกรตะวันตกนั้นจะขอเล่าโดยละเอียดในครั้งต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น