วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เทพปกรณัม

                เทพปกรณัม (Mythology) คำนี้บางคนได้ยินแล้วอาจจะไม่คุ้น แต่ถ้าบอกว่าตำนานเทพ เทพนิยาย อะไรทำนองนี้ก็คงร้องอ๋อกันแน่ๆ สำหรับคำว่า เทพปกรณัม อาจเรียกได้หลายอย่าง เช่น ตำนาน, ตำนานเทพ, ตำนานเทพเจ้า,เทวะตำนาน, เทพนิยาย, นิทานปรัมปรา ฯลฯ ถ้าหากท่านอยากจะค้นหาเว็บที่เกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ก็ลองใช้คำต่อไปนี้ค้นดูนะครับ Mythology, Myths, Myth, Legend และก็ Folktale  ก็มีเว็บต่างชาติเยอะเหมือนกันที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ส่วนใหญ่เป็นภาษอังกฤษแน่นอน ก็ลองหาอ่านและฝึกอ่านดู ถือว่าเป็นการฝึกภาษาไปด้วยในตัว
                เทพปกรณัม นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อบอกเล่าเรื่องราวการกำเนิดของโลกและสิ่งต่างๆ รวมทั้งความเป็นไปของทุกๆสิ่งในโลก ส่วนสาเหตุที่ต้องมี เทพปกรณัม นั้นสันนิษฐานกันว่า เกิดมาจากความสงสัยและความหวาดกลัวของมนุษย์ในสมัยโบราณต่อปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม, แผ่นดินไหว, ฟ้าร้องฟ้าแลบ เป็นต้น เมื่อหาคำตอบไม่ได้มนุษย์ในสมัยนั้นจึงคิดเอาเองว่าปรากฏการณ์เหล่านั้นเป็นฝีมือของผู้มีอำนาจวิเศษ มีอิทธิฤทธิ์ ดลบันดาลให้เกิดปรากฏการณ์ หรือภัยธรรมชาติอันร้ายแรงได้ แล้วนับถือบุคคลในจินตนาการเหล่านั้นเป็นสิ่งที่เรียกว่า เทพเจ้า (God)  ดังนั้นจึงพบว่า เทพปกรณัม เป็นส่วนหนึ่งของศาสนาในสมัยโบราณอีกด้วย
                เรื่องราวใน เทพปกรณัม ส่วนใหญ่มักจะดำเนินเรื่องด้วย เทพเจ้า (God), วีรบุรุษ (Hero) หรือว่า สัตว์ในตำนาน(Legendary Creature)ต่างๆ โดยมากมักเกี่ยวข้องกับอิทธิปาฏิหาริย์ อาจเป็นการเล่าถึงต้นกำเนิดของสิ่งที่มีอยู่จริง เช่น พืชบางชนิด หรือสิ่งที่เป็นจินตนาการ เช่น สัตว์ในตำนานบางตัว บางครั้งก็เล่าถึงเรื่องที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ โดยให้เทพเจ้าไปมีส่วนร่วมด้วย
                ปัจจุบันมีการศึกษา เทพปกรณัม กันอย่างจริงจัง เพราะการศึกษา เทพปกรณัม และความเชื่อมโยงของ เทพปกรณัม ของแต่ละชาติทำให้เข้าใจถึงต้นกำเนิดและวิวัฒนาการทางวัฒนธรรมของแต่ละชาติได้ จึงมีสาขาวิชาที่เรียกว่า ปรัมปราวิทยา หรือ ปุราณวิทยา เกิดขึ้นในหลายประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น