วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สัตว์ในเทพนิยาย

             บทความนี้ผมขอเล่าเกี่ยวสัตว์ในเทพนิยาย (Mythical Creature) ซึ่งบางคนอาจเรียกด้วยคำอื่นอย่างเช่น สัตว์ในตำนาน (Legendary Creature), สัตว์นิยาย หรืออะไรอื่นๆก็แล้วแต่ความเคยชินของแต่ละคน สัตว์ในเทพนิยายนั้นมีปรากฏในแทบทุกวัฒนธรรมในโลก แม้แต่ในวัฒนธรรมไทยเองก็มีสัตว์ในเทพนิยายของเราเองที่เรียกว่าสัตว์หิมพานต์
สัตว์ในเทพนิยายนั้นมักสร้างขึ้นจากจินตนาการโดยการนำสิ่งมีชีวิตที่มีอยู่จริงมาผสมกันหรือดัดแปลงให้เป็นสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ขึ้นมา อย่างเช่น กริฟฟิน (Griffin, Gryphin) ที่สร้างขึ้นโดยนำลำตัวของสิงโตมารวมเข้ากับหัวและปีกของนกอินทรีย์จนกลายเป็นสัตว์ชนิดใหม่
สัตว์ในตำนานแต่ละชนิดมักมีตำนานหรือเรื่องของตัวเอง และมักจะปรากฏอยู่ในตำนานมากกว่าหนึ่งเรื่อง ทำให้ผู้คนในสมัยโบราณมักเชื่อกันว่าสัตว์ในตำนานเหล่านั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีอยู่จริงทั้งที่ไม่เคยมีใครได้พบกับสัตว์เหล่านั้นด้วยตนเอง แม้กระทั่งในปัจจุบันก็ยังมีเรื่องเล่าเกี่ยวการพบกับสิ่งมีชีวิตแปลกๆ เช่น ไอ้ตีนโต (Bigfoot) หรือว่า เนสซี (Nessie, Loch ness) ซึ่งจัดเป็นสัตว์ในตำนานสมัยใหม่ (Modern Creature)
ปัจจุบันนี้ความเชื่อเรื่องสัตว์ในเทพนิยายต่างๆยังคงถูกนำมาใช้ในสื่อบันเทิงต่างๆทั้งภาพยนตร์,การ์ตูนอนิเมชั่น, หนังสือการ์ตูน, นิยาย หรือวีดีโอเกม ดังนั้นผมคิดว่าความเชื่อเหล่านี้จะคงอยู่กับมนุษย์อย่างเราต่อไปอีนานเท่านาน และคงมีความเชื่อหรือตำนานใหม่ๆเกิดขึ้นมาอีกมากมาย ผมขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการติดตามเรื่องของสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น